Thứ Hai, 22 tháng 10, 2007

Dạy học với chương trình mô phỏng

Nếu bạn là giáo viên và từng dùng máy tính trong lớp học, các chương trình mô phỏng (CTMP) có thể giúp bạn tăng cường tính trực quan và tương tác của bài giảng.

Xuất phát từ địa chỉ www.edinformatics.com/il/il.htm trên Internet, bạn sẽ tìm được rất nhiều CTMP dùng để giảng dạy toán, vật lý, hoá học, sinh học,... CTMP cung cấp những "thí nghiệm ảo", giúp học sinh tiếp thu nhanh hơn. Trong giờ học, bạn có thể đưa ra các tình huống để học sinh suy nghĩ, tính toán trên giấy (nếu cần) và so sánh dự đoán của học sinh với kết quả do CTMP cung cấp.

Chẳng hạn, tìm đến trang www.walter-fendt.de/ph14e/projectile.htm, bạn thấy một chương trình Java mô phỏng chuyển động của vật ném xiên hoặc ném ngang. Bấm nút Start, bạn thấy vật bay theo quỹ đạo parabol và thời gian cần thiết để vật chạm đát cũng hoàn toàn hợp quy luật. Bạn có thể cho vật chuyển động chậm bằng cách chọn Slow motion, giúp học sinh quan sát dễ hơn. Chương trình có các ô nhập liệu cho phép thay đổi độ cao ban đầu, vận tốc ban đầu, góc ném, khối lượng của vật và cả gia tốc trọng trường (nhờ vậy, bạn có thể khảo sát chuyển động của vật trên ... mặt trăng). (Theo eChip)

Không có nhận xét nào: