Thứ Tư, 31 tháng 10, 2007

5 site nhạc quốc tế miễn phí xuất sắc

Năm trang nghe nhạc miễn phí tốt nhất dưới đây được đánh giá dựa theo các tiêu chí: chất lượng âm thanh, lựa chọn, tính cá nhân hóa, tiện dụng…

1. Lala (www.lala.com)

Đánh giá: 3 sao


Khởi đầu là một trang trao đổi CD, nhưng tới đầu năm 2007 Lala đã cho phép người dùng back up âm nhạc của họ lên các server từ bất cứ máy tính nào có kết nối mạng. Giao diện đơn giản nhưng so với những trang cùng nhóm, người dùng phải sử dụng nhiều lần click chuột hơn mới có thể nghe nhạc miễn phí.

Chất lượng âm thanh các file nhạc tương tự như các track ghi trên PC, và bạn có thể chuyển trực tiếp vào iPod thông qua ổ cứng máy tính. Trang web sở hữu một tài nguyên nhạc khá phong phú, bao gồm các danh sách bài hát, những bài phỏng vấn và nhiều liveshow đặc sắc.

Giao diện hybrid client/Web-based có xu hướng không ổn định. Bạn có thể khám phá nhạc bằng cách vào xem playlist của user khác, tuy nhiên không có cơ chế thực sự cho các tính năng cá nhân hóa. Một đại diện của Lala cho biết tính tương tác và kho dữ liệu về nghệ sĩ sẽ được mở rộng trước khi năm 2008.

2. Last.fm (www.last.fm)

Đánh giá: 3.5 sao


Được sở hữu bởi CBS, Last.fm phát triển theo định hướng vừa là một dịch vụ nghe nhạc vừa là một trang mạng xã hội với hơn 20 triệu khách hàng. Công ty này sử dụng một công nghệ có tên Scrobbling ghi lại thông tin nghệ sĩ và bài hát từ những bản nhạc bạn nghe trên máy tính hoặc iPod; những dữ liệu đó sẽ hiển thị trên profile công cộng của bạn, cho phép cá nhân hóa cao độ dựa trên những gì bạn nghe.

Bạn có thể tạo nên những radio station tùy ý và playlist từ những bản nhạc trong thư viện của Last.fm dựa trên thói quen nghe nhạc của mình. Tuy nhiên, nghe nhạc theo yêu cầu bị giới hạn nghe thử trong 30 giây.

Bạn có thể giới thiệu bài hát tới bạn bè, đánh dấu và xếp hạng bài hát. Dịch vụ cơ bản của trang miễn phí; còn với tài khoản trả tiền, bạn chỉ mất 3 USD/tháng để truy cập vào các tính năng beta và không đính kèm quảng cáo. Tuy vậy, không có cách nào trực tiếp tải nhạc từ Last.fm vào các thiết bị di động.

3. Pandora (www.pandora.com)

Đánh giá: 4, 5 sao


Pandora sử dụng Music Ganome Project – một web đồ sộ về dữ liệu các bài hát và nghệ sĩ – cho phép bạn tạo các radio station theo ý muốn dựa trên sở thích âm nhạc của bạn. Sự cá nhân hóa dựa trên hoạt động của con người chứ không chỉ là các thuật toán, giúp tạo ra cho web một số đặc tính cá nhân hóa thú vị.

Chất lượng âm thanh tốt nhưng vẫn có cảm giác như nghe radio qua internet. Giao diện web cho phép bạn tạo ra tới 100 station, tìm kiếm những người dùng có cùng “gu nhạc” và đánh giá bài hát. Những nội dung phong phú đã được biên tập giúp bạn có cái nhìn sâu sắc về bài hát bạn đang nghe. Các dịch vụ đi kèm quảng cáo đều miễn phí và nếu như không muốn bị quảng cáo làm phiền, bạn có thể mua một gói cước cả năm với giá 36 USD.

4. Rhapsody (www.rhapsody.com)

Đánh giá: 4 sao


Rhapsody là dịch vụ nghe nhạc nền web Windows. Người dùng Mac có thể vẫn truy cập vào dịch vụ này qua một giao diện web nhưng không quản lý được nhạc của mình. Dịch vụ cơ bản miễn phí hỗ trợ bạn 25 loại radio stations với chất lượng âm thanh khá tốt.

Giao diện web của Rhapsody rất đơn giản cho việc tìm kiếm, duyệt nhạc và khám phá nhạc mới. Bạn có thể truy cập vào các station và nghệ sĩ cụ thể ngay từ trang chủ.

RealNetworks đã đặt quan hệ hợp tác với iRiver và Sandisk cũng như Logitech và Sonos, do đó bạn có thể tải các kênh radio Rhapsody lên các máy nghe nhạc MP3 (14.99 USD/tháng với gói thuê bao To Go) hoặc truy cập hơn 4 triệu bản nhạc theo yêu cầu tại nhà mà không cần dùng tới PC (21.99 USD/tháng với gói thuê bao Unlimited).

5. Slacker (www.slacker.com)

Đánh giá: 4 sao


Các tùy chọn radio station và hơn 10,000 station nghệ sĩ đã lập trình hóa trước được tập hợp kèm theo một tài khoản miễn phí, có hỗ trợ quảng cáo. Slacker Premium (7,50 USD/tháng) không kèm quảng cáo giúp bạn bỏ qua những bài hát vô tận hoặc lưu chúng vào thư viện của bạn.

Trang web đầy tính sáng tạo này tương đỗi dễ sử dụng. Chỉ cần gõ tên nghệ sĩ, bấm Play là có thể bắt đầu thưởng thức nhạc. Chất lượng nhạc tạm ổn và một số tính năng cá nhân hóa gây được thiện cảm người dùng.

(Theo VTC/Laptopmag)

nguồn "VietNamNet"

Không có nhận xét nào: