Thứ Tư, 31 tháng 10, 2007

10 tiện ích cải thiện hiệu suất máy tính

Bộ sưu tập này gồm những tiện ích dọn dẹp "rác" hệ thống, tăng cường khả năng vận hành và ứng dụng đồ họa giúp PC hoạt động ổn định, an toàn. Trong đó, một số tiện ích có thể dùng thay thế lẫn cho nhau.

1. Glary Utilities

Tiện ích này giúp bạn xóa sạch những file tích trữ trên ổ cứng sau khi truy cập các trang web, đồng thời có chức năng sửa chữa và dọn dẹp Registry cho hệ thống được tối ưu hóa, chạy nhanh và an toàn hơn.

Thiết kế giao diện của công cụ nhằm mục đích mang lại sự thuận tiện sử dụng, đặc biệt với menu quản lý xuất hiện sau mỗi cú click phải chuột để bạn thực thi những công việc cần thiết. Chương trình cài đặt tương thích WinXP, bạn có thể tải về tại đây

2. CCleaner


Qua thời gian sử dụng, máy tính của bạn sẽ đầy ắp các file không cần thiết trong thư mục lưu trữ tạm của trình duyệt, hay các file do hệ thống Windows, phần mềm ứng dụng phát sinh ra và các phần mềm đã gỡ bỏ tồn dư lại.

Bạn cần một công cụ để loại bỏ những "rác tin học" này. CCleaner chính là tiện ích hữu hiệu để bạn sử dụng. Hơn nữa, công cụ này còn cung cấp nhiều chức năng khác như dọn Registry và gỡ bỏ phần mềm cài đặt trên hệ thống máy tính.

Bạn có thể bấm vào đây để tải bộ cài đặt của Ccleaner.

3. PC De-Crapifier

Cũng là một tiện ích giúp loại bỏ những gì không cần thiết trên máy tính, công cụ này còn có khả năng tìm kiếm và gỡ bỏ những "craplet". Đó là những phiên bản dùng thử và những chương trình vô dụng được tải về một cách gián tiếp và tự động cài đặt lên máy tính.

Quá trình này diễn ra lâu dài sẽ dẫn tới hậu quả là ổ cứng bị đầy và hệ thống hoạt động chậm đi. Nhờ công cụ này, bạn hoàn toàn yên tâm vì hàng chục phần mềm bám vào hệ thống sẽ được phát hiện và loại trừ.

Hãy bấm vào đây để tải về phiên bản dùng cho cả Windows XP và Vista.

4. Belarc Advisor

Tiện ích này cho khả năng phân tích toàn diện hệ thống máy tính bao gồm cả phần cứng và phần mềm, sau đó tạo ra một hồ sơ để bạn có thể tham khảo mỗi khi cần đến sự hỗ trợ kỹ thuật hay nâng cấp máy.

Hồ sơ được khởi tạo dưới hình thức của một trang web được lưu trên hệ thống và cũng có thể in ra, bao gồm những thông số như dung lượng của đĩa cứng, số tài khoản sử dụng Windows, mã số bộ nhớ RAM, nhãn mác của bo mạch chủ… Đây cũng là những thông tin hữu ích để bạn căn cứ mỗi khi cài đặt sử dụng phần mềm mới.

Bạn có thể tải công cụ tại đây

5. Glary Registry Repair

Sau thời gian sử dụng lâu ngày, hệ thống Windows của máy tính ít nhiều sẽ gặp sự cố Registry. Nguyên nhân do những phần mềm sau khi gỡ bỏ không tự xóa được thông số ghi trong Registry, tạo ra những đường dẫn không hợp lệ cùng với những file kết hợp, làm cho hiệu suất máy tính chậm lại.

Tiện ích này sẽ rà soát toàn bộ Registry một cách nhanh chóng và đưa ra lựa chọn sửa chữa để bạn quyết định. Bạn có thể đồng ý hoặc bỏ qua. Trước khi thực thi bất kỳ sự sửa chữa hay thay đổi nào, để đảm bảo an toàn tiện ích luôn tạo ra một file truy hồi (Undo) để nếu gặp trục trặc bạn có thể đưa hệ thống trở lại như trước khi thực hiện thay đổi.

Công cụ được tải về tại đây.

6. jZip

Đây là một tiện ích đáp ứng được gần như mọi nhu cầu về nén file và lưu trữ trên máy tính một cách nhanh chóng. Công cụ xử lý được các định dạng lưu trữ phổ thông như Zip, RAR, 7z, TAR, và GZip, cho tỷ lệ nén cao giúp tiết kiệm không gian đĩa tối đa. Ngoài ra nó còn có những chức năng linh hoạt như nén thư mục có cả thư mục con, mã hóa và phân tách file lưu trữ và bạn có thể tùy chỉnh những mức độ và thời gian nén theo ý muốn.

Địa chỉ tải về tại đây.

7. NoteTab Light và NoteTab Pro

Chương trình xử lý văn bản NoteTab cho khả năng mở đồng thời nhiều văn bản cùng lúc, làm việc với những văn bản lớn, cung cấp những chức năng cần thiết như tự động sửa từ viết sai chính tả, thực hiện lệnh macros, lưu lại những đoạn văn bản để tái sử dụng khi cần và tương thích với các loại font chữ khác nhau.

Nếu vẫn chưa đủ, bạn có thể sử dụng NoteTab Pro được bổ sung thêm một số chức năng như undo, kiểm tra chính tả, đánh dấu khối văn bản. Ngoài ra còn có các chức năng hỗ trợ nhà lập trình với một loạt công cụ hữu dụng cho biên tập HTML. Tuy nhiên bạn chỉ có thể dùng thử phiên bản này, hết thời gian cho dùng thử nếu muốn dùng tiếp bạn phải mua với giá 30 USD.

Địa chỉ tải NoteTab Light tại đây và NoteTab Protại đây.

8. Clipmate Clipboard Extender

Tiện ích này cho phép lưu lại tất cả các đoạn nội dung sao chép vào bộ nhớ tạm clipboard, ví dụ như đoạn văn thảo sẵn để sử dụng lại nhiều lần, hay mã số đăng ký phần mềm mà sẽ cần phải cài đặt lại nhiều lần.

Bên cạnh đó, công cụ còn cho phép sắp xếp theo nhóm, chỉnh sửa và xem lại những đoạn đã lưu, gồm cả những đoạn đồ họa.

Bản dùng thử 30 ngày có thể tải về tại đây.

9. SnagIt

Tiện ích này được đánh giá là tốt nhất trong số những công cụ chụp lại ảnh màn hình. Công cụ có khả năng chụp lại từng chi tiết riêng biệt của màn hình ứng dụng, như mỗi menu, khung hình video và ghi lại dưới nhiều định dạng khác nhau hay đưa trực tiếp ra máy in.

Ngoài ra chương trình còn có các công cụ phụ trợ như đưa thêm chú thích vào màn hình chụp được và một số hiệu ứng làm tăng cường độ nét hay lồng thêm khung ảnh.

Địa chỉ tải về bản dùng thử 30 ngày tại đây.

10. IrfanView

Ứng dụng này nhỏ gọn nhưng vẫn đáp ứng được hầu hết các nhu cầu về xem và trình diễn file ảnh trên máy tính một cách linh hoạt.

Ngoài chức năng chính là hiển thị được bất kỳ định dạng ảnh nào theo các hình thức trình bày khung hình nhỏ và tự động chuyển hình sắp đặt trước, phần mềm còn cung cấp một số công cụ xử lý ảnh như tạo hiệu ứng, cắt ảnh và chuyển đổi định dạng.

Bạn có thể tải chương trình về từ đây.

(Theo VTC/PCWorld)

nguồn "VietNamNet"

Không có nhận xét nào: